Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 94 Tổng số truy cập: 7,611,534

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Triển khai các nội dung để ứng phó với Xâm nhập mặn và hạn hán khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Để chủ động đối phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang diễn ra gay gắt, vào hồi 15h30 ngày 03/3, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp với đại diện các Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Ủy ban sông Mê Kông, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài truyền hình Việt Nam để thảo luận, đề xuất giải pháp xả nước các hồ chứa thượng nguồn lưu vực sông Mê Kông để giảm thiểu xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long và đề xuất việc hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn. Chủ trì cuộc họp do đồng chí Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

Sau khi nghe Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương báo cáo về tình hình hạn hán xâm nhập mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như những dự báo sắp tới và ý kiến của Ủy ban sông Mê Kông, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại Giao và Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, đồng chí Ủy viên thường trực đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai một số nội dung cụ thể như sau:

1. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: tăng cường công tác quan trắc, phát hành các bản tin cảnh báo, dự báo hạn hán, xâm nhập mặn phục vụ công tác chỉ đạo của Trung ương và chủ động ứng phó của các cấp địa phương.

2. Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam: Tiếp tục thực hiện việc đo đạc, dự báo số liệu xâm nhập mặn khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nghiên cứu, tính toán đưa ra các số liệu về nhu cầu dùng nước và lược nước cần cung cấp trong từng thời điểm cụ thể để có cơ sở đề nghị với các nước thượng nguồn trong việc xã nước của các công trình thủy điện.

3. Ủy ban sông Mê Kông: Nắm bắt thực trạng nguồn nước các hồ chứa thuộc hệ thống sông Mê Kông để cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan phục vụ tính toán làm cơ sở đề xuất việc xả nước cho phù hợp; Chuẩn bị các nội dung để vận động các nước trong khu vực đưa vào chương trình nghị sự, tạo sự đồng thuận về việc đề xuất phía Trung Quốc tăng lưu lượng xả xuống hạ lưu hệ thống sông Mê Kông tại cuộc họp Ủy hội sông Mê Kông vào ngày 17/3/2016.

4. Bộ Ngoại giao: Thông qua con đường ngoại giao và các cuộc họp cấp cao để đưa các nội dung về chia sẻ thông tin khí tượng thủy văn, nguồn nước, xả lũ vào các văn kiện chính thức của cuộc họp cấp cao. Có công hàm với Trung Quốc và các nước có liên quan khi có đề nghị chi tiết về việc xả lũ.

5. Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan truyền thông: tăng cường cập nhật các thông tin và đưa tin về hạn hán, xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và các cấp chính quyền được biết và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT