Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 265 Tổng số truy cập: 7,639,156

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Lễ kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai 2015

Hôm nay, ngày 13/10/2015, tại TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai phối hợp với các tổ chức Liên hợp quốc tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai (13/10) với chủ đề “Kiến thức cho cuộc sống”

Tới dự lễ kỷ niệm có đại diện các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan; các tổ chức quốc tế, cơ quan liên hợp quốc và một số đại sứ quán của các nước tại Hà Nội.

Theo báo cáo thiên tai 10 tháng đầu năm, Việt Nam đã chứng kiến sự bất thường và cực đoan của thiên tai như mưa lũ lớn trái mùa tại ba tỉnh miền Trung; rét hại bất thường ở Sa Pa; nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng và kéo dài ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; hạn hán nghiêm trọng tại các tỉnh Nam Trung Bộ; mưa lịch sử về cường độ tại Sơn La và Quảng Ninh; tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển xảy ra nghiêm trọng tại đồng bằng sông Cửu Long; xâm nhập mặn sớm hơn và vào sâu hơn so với cùng kỳ đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của người dân

 

Phó trưởng ban BCĐ TW PCTT  - Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng phát biểu khai mạc

 

Trong bài phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh: rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu đã trở thành thách thức lớn của từng quốc gia trong quá trình phát triển bền vững, trong đó có Việt Nam. Để giảm nhẹ rủi ro và từng bước thích ứng, đòi hỏi các quốc gia cần có sự cam kết và phối hợp ứng phó ngày càng cao cũng như sự khẩn trương thực thi các giải pháp tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Ông cho biết: “Chủ đề của năm nay cũng đề cao các cách tiếp cận đa ngành, phù hợp với bối cảnh địa phương để nâng cao khả năng chống chịu đối với thiên tai của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”. Qua đây ông cũng kêu gọi các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế và cộng đồng dân cư tăng cường nhận thức về thiên tai và biến đổi khí hậu, đề cao vai trò của tri thức, kinh nghiệm truyền thống để có những sáng kiến, hành động cụ thể, thiết thực để xây dựng một xã hội chủ động và an toàn trước thiên tai.

Phát biểu tại buổi lễ, tiến sĩ Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú LHQ và Đại diện thường trú Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam cho rằng: “Tri thức về những dấu hiệu cảnh báo sớm trong thiên nhiên giúp chúng ta kịp thời hành động giảm thiểu tác động của thiên tai như hạn hán, lụt bão, v.v. và những sản phẩm như vậy giúp chia sẻ rộng rãi những tri thức này để mọi người đều có thể tiếp cận được”. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách và cơ chế đổi mới phù hợp với tình hình khí hậu cực đoan ngày càng tăng và khó lường, cũng như vai trò của khu vực tư nhân trong việc thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm cũng được nghe thảo luận qua các bài phát biểu của lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Báo cáo thiên tai 10 tháng đầu năm của Việt nam và báo cáo đặc biệt của Việt Nam về quản lý rủi ro thiên tai và các hiện tượng cực đoan nhằm thúc đẩy thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Ban chỉ đạo TW PCTT trao tặng bằng khen cho 05 xã và 03 cá nhân trong công tác PCTT

 

Kết thúc buổi lễ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã trao tặng bằng khen cho 05 xã và 03 cá nhân đi đầu trong công tác phát huy kiến thức về phòng chống thiên tai để xây dựng cộng đồng làng xã an toàn tại Việt Nam- trong khuôn khổ Đề án 1002.

Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT