Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 297 Tổng số truy cập: 7,639,344

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Lễ ký Chương trình phối hợp công tác thực hiện các hoạt động của Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" đối với người khuyết tật

            Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" (Sau đây gọi là Đề án 1002) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 13/7/2009 với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng và tổ chức có hiệu quả mô hình quản ý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, trong đó có cộng đồng người khuyết tật.

            Sự tham cộng đồng dễ bị tổn thương, trong đó có người khuyết tật trong công tác quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đã được quy định cụ thể trong Luật Phòng, chống thiên tai; Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; các cam kết của Chính phủ Việt Nam tham gia Khung hành động Sendai của Liên hợp quốc về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

            Để lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong công tác quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Tổng cục Thủy lợi phối hợp với các quan, tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động nhằm từng bước giúp người khuyết tật tham gia các hoạt động của Đề án 1002, cụ thể: Xây dựng Thông tư hướng dẫn một số hoạt động thực hiện Đề án, Thông tư đánh giá thiệt hại sau thiên tai; lồng ghép trong nội dung đào tạo, truyền thông; Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đã tuyên dương 05 xã làm tốt mô hình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, trong đó xã Điện Minh, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong các hoạt động đánh giá rủi ro và lập kế hoạch PCTT xã.

            Nhằm tăng cường phối hợp trong triển khai các hoạt động của Đề án 1002 và các chương trình, đề án, dự án do 02 Bộ quản lý và thúc đẩy sự hỗ trợ tham gia của người khuyết tật, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ký kết Chương trình phối hợp công tác triển khai các hoạt động Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng" đối với người khuyết tật.

            Lễ ký Chương trình phối hợp được chủ trì bởi TS Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tham dự lễ ký gồm lãnh đạo các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thủy lợi, Cục Bảo trợ xã hội, Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Chuex thập đỏ Việt Nam, tổ chức Malteser International, Hội người khuyết tật Hà Nội, Hội người khuyết tật Quảng Nam.

           

             Khai mạc lễ ký, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã nêu rõ: Cộng đồng người khuyết tật (trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7,8% dân số) chịu nhiều rủi ro thiên tai so với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khác. Cộng đồng người khuyết tật hiện đã và đang được sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan quản lý các cấp và các tổ chức trong nước và quốc tế. Trong công tác phòng chống thiên tai việc lồng ghép hòa nhập người khuyết tật cần được đẩy mạnh thông qua việc đảm bảo sự tham gia hiệu quả của người khuyết tật, các tổ chức của và vì người khuyết tật trong công tác phòng chống thiên tai.

            Tổ chức Malteser International là tổ chức đã hỗ trợ trong quá trình xây dựng Chương trình phối hợp đã đánh giá cao sự kiện ngày hôm nay và đề xuất xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp.

            Bản Chương trình phối hợp đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chính thức ký ngày 24/11/2015. Mục tiêu của Chương trình phối hợp nhằm: Đảm bảo người khuyết tật được nâng cao nhận thức và tham gia mô hình quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; góp phần thay đổi thái độ và hành vi về vấn đề khuyết tật; huy động và sử dụng hợp lý nguồn lực thực hiện các hoạt động lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

          

  Nội dung phối hợp:

            1. Phối hợp nâng cao năng lực cho người khuyết tật, các tổ chức của người khuyết tật tại các cấp trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai

            2. Phối hợp thực hiện tập huấn chuyên môn, các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức

            3. Phối hợp xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng hoặc chỉnh biên các tài liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập người khuyết tật

            4. Chia sẻ thông tin và kết quả các hoạt động về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

            5. Phối hợp hoạt động trong huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực

           Sau lễ ký Chương trình, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Tổng cục Thủy lợi và Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế xây dựng kế hoạch nhằm nhanh chóng triển khai các nội dung Chương trình phối hợp.

           

Trung tâm PT và GNTT