Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 30 Tổng số truy cập: 7,611,819

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Hội thảo với các nhà tài trợ về ứng phó tình hình hạn hán và xâm nhập mặn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT  Cao Đức Phát cho biết, gần 300.000 hộ (với khoảng 1,5 triệu người) trong những tháng vừa qua không có thu nhập, chịu ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn.

Chiều 15/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội thảo với các đối tác, nhà tài trợ ứng phó tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, năm 2016, sản lượng lúa tại đồng bằng sông Cửu Long chắc chắn sẽ sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các hộ nông dân với hàng triệu người. Rất nhiều nơi nước mặn bao vây, cây ăn trái chịu ảnh hưởng, gia súc không có thức ăn, nên phải bán vội, một số vùng nuôi thủy sản như ngao, tôm, do độ mặn quá lớn nên chết, đồng thời phải thay đổi thời vụ và đất canh tác.

Tại hội thảo, đại diện một số đối tác, nhà tài trợ đã tư vấn cho Việt Nam ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn. Đối với nguồn vốn để chống hạn, đại diện ADB đề xuất, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng nhà tài trợ cần đặt hỗ trợ ưu tiên khẩn cấp cho các dự án phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn cả về thứ tự và thủ tục. Đại diện ADB nhận định, nếu theo trật tự sắp xếp hiện tại và theo thủ tục triển khai bình thường, nhiều dự án đến năm 2018 mới được duyệt. Một số dự án khác cũng trong tình trạng tương tự, nếu không ưu tiên trước để rút ngắn thủ tục thì không triển khai sớm được. Đại diện cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết: "Chính phủ Nhật Bản đã quan tâm đến việc làm thế nào để cải tiến, hoàn thiện hơn hệ thống tưới tiêu tại tỉnh Bến Tre. Dự án này đang trong quá trình xem xét. Thông tin hôm nay giúp chúng tôi xem xét và đẩy nhanh quá trình này từ Nhật Bản".

Cũng tại hội thảo này, bà Pratibha Mehta - Điều phối viên Liên hiệp quốc, Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho hay các tổ chức quốc tế sẽ nhóm họp để tìm giải pháp hỗ trợ trước mắt, cứu trợ khẩn cấp cho những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề. "Bên cạnh đó, quốc tế sẽ tìm các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để Việt Nam có thể ứng phó và thích nghi với những hiện tượng thời tiết cực đoan trung hạn và dài hạn", bà Pratibha Mehta chia sẻ.

Phòng thông tin Truyền thông tổng hợp