Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 246 Tổng số truy cập: 7,621,332

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Hội thảo tham vấn về xây dựng Chiến lược truyền thông và Kế hoạch truyền thông Quốc gia về giảm nhẹ rủi ro thiên tai

          Ngày 19/7/2017, tại Hà Nội Ban Chỉ đạo Trung ương vè PCTT đã phối hợp với Tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng Chiến lược truyền thông và Kế hoạch truyền thông Quốc gia về giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

          Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực Phòng chống thiên tai: Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Cục Phòng chống thiên tai, Văn phòng Tổng cục Thủy lợi, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Trung tâm KTTV Quốc gia, Trung tâm TH Thời tiết và Cảnh báo thiên tai, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Sở NN&PTNT và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bến Tre và KonTum; tổ chức UNICEF và các tổ chức NGOs liên quan.

Ông Văn  Phú Chính – Cục trưởng Cục PCTT, Chánh VPTT BCĐ TW về PCTT phát biểu khai mạc

          Phát biểu tại hội nghị, Ông Văn Phú Chính đã nhấn mạnh những thiệt hại do thiên tai về người và tài sản năm 2016 là rất lớn (thiệt hại lớn nhất về kinh tế do thiên tai gây ra gần đây nhất, trong đợt mưa, lũ từ ngày 14/6 đến ngày 09/7 tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 16 người chết. Ngay trong cơn bão số 02 vừa xảy ra thiệt hại về người tính đến thời điểm ngày 19/7, đã có 08 người chết, 04 người mất tích. Phần lớn những tai nạn về người trong đợt mưa lũ này là do người dận còn chủ quan, bất cẩn do thiết các kỹ năng cần thiết về phòng ngừa và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

         Ông Chính cũng nhìn nhận rằng công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng về giảm nhẹ RRTT tại Việt Nam đã được chú trọng hơn kể từ khi Luật PCTT được ban hành và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trong việc tăng cường nhận thức của người dân và các cấp chính quyền. Tuy vậy, hoạt động truyền thông về giảm nhẹ RRTT đến nay vẫn mang nhiều tính sự vụ chủ yếu tập trung khi có tình huống khẩn cấp mà chưa được triển khai một cách bài bản với tầm nhìn chiến lược để không chỉ nâng cao nhận thức mà còn thay đổi hành vi cho cộng đồng trước những rủi ro thiên tai.  Việc Tổ chức Uncief hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT xây dựng Chiến lược Truyền thông quốc gia về giảm nhẹ RRTT là định hướng quan trọng hướng tới việc giảm nhẹ RRTT một cách lâu dài và bền vững thông qua việc nâng cao nhận thức cộng đồng, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong phòng chống thiên tai.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo

          Hội thảo được tổ chức sau khi các chuyên gia Tư vấn đến từ trường Đại học Ohio (Mỹ) đã tiến hành tham vấn các Bộ, ngành Trung ương và đi thực địa tại hai tỉnh Bến Tre và KonTum và xây dựng nội dung báo cáo phân tích hiện trạng truyền thông và đề ra lộ trình và đề cương chiến lược truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Hội thảo tham vấn được tổ chức nhằm mục tiêu (i)Trình bày những phát hiện và khuyến nghị chính từ báo cáo Phân tích tình hình; (ii)Tổng quan ngắn gọn các nguyên tắc, mô hình lập kế hoạch và phương thức tiếp cận TTPT; (iii) Rà soát thời gian biểu và các bước đi chính trong tiến trình xây dựng chiến lược; (iv)Thống nhất các bước đi tiếp theo để lập kế hoạch cho chiến lược và triển khai thí điểm.

           Tại Hội thảo, sau khi nghe các chuyên gia báo cáo phân tích hiện trạng truyền thông, lộ trình và đề cương chiến lược, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đóng góp ý kiến, nhận xét để giúp cho các chuyên gia hoàn thiện báo cáo hoàn thiện làm cơ sở để đưa ra lộ trình và đề cương chiến lược truyền thông. Tổ chức Uncief cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hoàn thành việc xây dựng Chiến lược truyền thông và Đề án truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong khuôn khổ dự án hợp tác giai đoạn 2017- 2021.

Văn phòng thường trực BCĐ TW về PCTT