Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 116 Tổng số truy cập: 7,596,374

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Gác Tết cho ngư dân

Tết đến Xuân về, người người nhà nhà sum vầy sung túc nhưng tại Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng), nơi được người đi biển trìu mến đặt tên “thần hộ mệnh của ngư dân” không khí làm việc vẫn luôn khẩn trương, căng thẳng, vì công tác tìm kiếm cứu nạn ngư dân bám biển bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc không thể dừng, dù chỉ một giây.

Tàu cứu nạn SAR 412 “thần hộ mệnh” để ngư dân miền Trung yên tâm bám biển

Luôn sẵn sàng lên đường

Những ngày cuối tháng Chạp, nắng ấm đã kịp về xua đi giá lạnh của ngày đông khiến ai nấy cũng thấy chộn rộn, muốn được về quê sum họp cùng gia đình. Trên tàu SAR 412  - cánh chim dũng mãnh của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, thuyền trưởng cùng các thủy thủ đang tất bật trang trí lại không gian bên trong và chuẩn bị các mâm cỗ sẵn sàng đón giao thừa trên tàu. Hân hoan vì có khách đến thăm, thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn chia sẻ, không được ăn Tết với gia đình nhưng anh em vẫn có đêm giao thừa ấm cúng trên tàu SAR. Vừa ăn Tết vừa làm nhiệm vụ là chuyện thường ngày với lực lượng cứu nạn.

“Nhiều tàu thuyền “ăn Tết” trên biển lắm. Đang yên ả vậy nhưng có khi trời lại nổi giông tố, biển cả chưa nói trước điều gì. Năm nay dự báo thời tiết xấu nên anh em  luôn ở trong tư thế sẵn sàng lên đường ra biển khi ngư dân cần”- thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn cho biết

Trên con tàu cứu nạn SAR 412 với hơn 20 thủy thủ, người trẻ nhất là anh Trần Duy Hòa (quê Thanh Hóa, 27 tuổi) nhưng cũng trải qua 7 cái Tết túc trực cứu nạn. Đã lập gia đình và có một con nhỏ nhưng đặc thù công việc thường xuyên bám tàu, bám biển nên Trần Duy Hòa ít có thời gian cho vợ con.

“Đã làm nghề này thì phải xác định ngoài biển khơi còn nhiều ngư dân luôn mong chờ sự có mặt của SAR 412. Có những lần ra khơi cứu nạn vào đúng ngày Tết, rất là xúc động, bởi thời khắc đó mà ngư dân vẫn gặp nạn. Khi thấy chúng tôi, ngư dân không giấu nổi sự vui mừng. Biển cả mênh mông, nếu không có tàu cứu nạn không biết các ngư dân ấy sẽ về đâu. Với chúng tôi, đó là những chuyến cứu hộ đáng nhớ nhất”- anh Hòa nói.

Một chuyến rẽ sóng cứu ngư dân của thủy thủ tàu SAR 412

Theo thuyền trưởng Phan Xuân Sơn, bất kể lễ Tết, nhiều năm qua chưa có thủy thủ nào vi phạm điều lệnh “20 phút có mặt”. Bản thân ông, chưa bao giờ có cái Tết trọn vẹn, sum họp với vợ con, bạn bè bởi công việc lúc nào cũng cần ông sẵn sàng lên đường ra biển.

“Nhiều khi bạn bè xa vào Đà Nẵng ngỏ ý muốn đi Hội An hay lên Bà Nà chơi, đều phải từ chối. Không ít lần tàu SAR 412 phải hành trình xuyên Tết trên biển. Lúc đó chỉ biết chúc Tết gia đình qua… điện thoại”- Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn tâm sự.

Mệnh lệnh của trái tim

Tết Mậu Tuất (2018) là thời điểm tròn hai năm thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg QNg 94499TS của ông Trần Văn Cúc (Đức Phổ, Quảng Ngãi) cùng 9 lao động trên tàu được tàu SAR 412 cứu hộ, đưa vào bờ an toàn. Gặp lại các ngư dân ở xứ biển, câu chuyện được cứu sống sau cơn hoạn nạn trên biển Hoàng Sa với họ như vừa mới xảy ra.

"Đang lúc đuối sức, tuyệt vọng, tàu chúng tôi được tàu SAR 412 đến cứu. Nếu không thì làm sao có ngày hôm nay, làm sao chúng tôi trở về với đất liền, gia đình, để tiếp tục đi biển!"- ông Cúc không giấu được xúc động khi nhớ lại giây phút thập tử nhất sinh.

Đây có lẽ là phần thưởng lớn nhất dành cho các thủy thủ. Tình cảm của những ngư dân vươn khơi bám biển, những người đã từng được chính các anh cứu giúp các anh có thêm động lực bám nghề, vượt qua khó khăn. Mới đây, một ngư dân vác hai bao tải cá đến gặp chúng tôi và cười tươi nói: “Em là ngư dân trước đây đã được các anh cứu. Nay em mới có dịp ra khơi trở lại, thành quả của chuyến ra khơi đầu tiên sau lần gặp nạn, em muốn dành tặng các anh, vì nếu không có các anh thì không còn có em ngày hôm nay”- thuyền trưởng Sơn kể, đôi mắt ánh lên niềm vui và niềm hạnh phúc.

Giữa những ngày Tết, thuyền trưởng Phan Xuân Sơn vẫn luôn ngóng về biển Đông - nơi hàng nghìn ngư dân mưu sinh với biết bao hiểm nguy

“Nghề này hay lắm. Nếu ai không có tâm gắn bó thì dễ đứt nửa chừng bởi không trường hợp nào giống trường hợp nào. Hạnh phúc nhất, vui sướng nhất là khi cứu được một sinh mệnh giữa trùng khơi. Cho tôi chọn lại tôi vẫn chọn nghề này. Cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển đã không còn là công việc thường ngày mà là mệnh lệnh trái tim”- anh Nguyễn Đình Tùng, phó tàu SAR412 trải lòng.

Giám đốc Danang MRCC Bùi Tân Nguyên tự hào vì đơn vị có những người thuyền trưởng giàu kinh nghiệm cũng như các thủy thủ tàu dạn dày sóng nước, quả cảm, kiên cường trước sóng gió. Đã không ít lần cùng anh em lên tàu đi cứu nạn, chia sẻ với anh em những tình huống khó khăn trên biển, ông hiểu rằng, có lẽ chính nhờ lòng tâm huyết với nghề, tình cảm sâu nặng với các ngư dân mà anh em đã phải bỏ lại sau lưng những nỗi lo riêng tư để hoàn thành công việc.

“Riêng trong năm 2017, DMRC tiếp nhận 133 thông tin báo nạn. Trong đó, có 31vụ phải cử trực tiếp các tàu cứu nạn đi cứu nạn, số còn lại phối hợp với các lực lượng khác cứu nạn thành công. Tổng số tàu được cứu nạn, hỗ trợ là 104 tàu của Việt Nam. Chính vì vậy, không thể không duy trì trực 24/24, ngày Tết cũng như ngày thường, không có khái niệm ngày nghỉ. Quân số trực luôn duy trì 100% ở cả 3 cấp: chỉ huy, trực ban, tàu tìm kiếm cứu nạn.”- ông Bùi Tân Nguyên cho biết.

Giữa đại dương bao la, bão tố hình ảnh những con tàu cứu nạn sơn màu vàng cam đã mang lại cho sự sống, niềm hy vọng cho những ngư dân lấy biển làm nhà, là cứu tinh giữa lằn ranh cận kề cái chết.

 

 

 

baotainguyenmoitruong.vn