Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 289 Tổng số truy cập: 7,639,030

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đi thăm quan học tập kinh nghiệm xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai tại Indonesia

Ngày 11 và 12/9/2015, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do ông Trần Quang Hoài – Uỷ viên thường trực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi dẫn đầu đã đến thăm quan, làm việc tại Indonesia để học hỏi kinh nghiệm xây dựng kế hoạch phòng chống tai quốc gia và thăm một số công trình cảnh báo thiên tai ở Jakarta, Indonesia.

Ngày 11 và 12/9/2015, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do ông Trần Quang Hoài – Uỷ viên thường trực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi dẫn đầu đã đến thăm quan, làm việc tại Indonesia để học hỏi kinh nghiệm xây dựng kế hoạch phòng chống tai quốc gia và thăm một số công trình cảnh báo thiên tai ở Jakarta, Indonesia.

Làm việc tại Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB)

Trong chương trình, Đoàn công tác đã đến làm việc tại Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia (BNPB) để nghe giới thiệu, trao đổi về công tác quản lý thiên tai và việc xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai của Indonesia. Theo đó, Indoneisa là quốc gia nằm trong “vành đai lửa” của Thái Bình Dương, chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai, đặc biệt là động đất, núi lửa, sóng thần, lũ lụt, sạt lở đất,... Chính vì vậy, công tác quản lý thiên tai ở quốc gia này luôn được coi trọng. Kể từ năm 2004, sau ảnh hưởng nặng nề của trận sóng thần ở đảo Sumatera, Indonesia đã chú trọng đến công tác xây dựng kế hoạch phòng chống thiên, đã xây dựng Luật Phòng chống thiên tai từ năm 2007. Đối với công tác lập kế hoạch phòng chống thiên tai, Indoneisa xây dựng kế hoạch dài hạn (25 năm), trung hạn (5 năm) và các kế hoạch thực hiện hàng năm. Trong đó, các kế hoạch dài hạn và trung hạn đưa ra các định hướng chiến lược, các thách thức, mục tiêu ưu tiên và xác định các chương trình, dự án, bố trí nguồn kinh phí thực hiện phòng chống, giảm nhẹ, ứng phó và tái thiết hiệu quả sau thiên tai. Đây cũng là cơ sở để các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết hàng năm để triển khai thực hiện. Indonesia đã xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai 5 năm 2010 – 2014, hiện tại đang hoàn chỉnh kế hoạch 5 năm 2015 – 2019, trong đó có tích hợp, lồng ghép việc triển khai các hoạt động ưu tiên thực hiện khung Sendai về GNRRTT. Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai cũng như việc triển khai xây dựng kế hoạch PCTT và lộ trình thực hiện khung hành động SENDAI về GNRRTT của Indonesia. Các đại biểu trong đoàn công tác cùng tham gia thảo luận, coi đó là những bài học kinh nghiệm quý báu cho công tác PCTT cũng như xây dựng kế hoạch quốc gia PCTT và lồng ghép thực hiện khung hành động SENDAI tại Việt Nam.

Thăm quan Phòng điều hành Phòng chống thiên tai của BNBP và BPBD Jakarta

Đoàn công tác cũng đã thăm quan trụ sở làm việc và Phòng điều hành phòng chống thiên tai của Cơ quanQuản lý thiên tai quốc gia của Indonesia, đồng thời đến thăm  Văn phòng quản lý thiên tai Jakarta (BPBD) và nghe giới thiệu về công tác phòng chống lũ lụt cho vùng đô thị Jakarta. Các trụ sở làm việc và văn phòng điều hành phòng chống thiên tai ở đây được trang thiết bị hiện đại, ứng dụng Indo aware (tương tự công cụ Vinaware của Việt Nam do Trung tâm Phòng tránh và GNTT quản lý) kết hợp với cơ sở dữ liệu thiên tai và các công nghệ xử lý để hiển thị trực quan các thông tin về thiên tai; các thông tin real time về mực nước lũ, các cấp báo động lũ,… hỗ trợ công tác điều hành, cảnh báo đến cộng đồng. Đoàn cũng đi thăm quan trạm cảnh báo lũ ở sông Ciliwung là con sông chính ở Jakarta. Có tất cả 15 trạm cảnh báo được lắp đặt ở các vùng có nguy cơ cao về lũ lụt, tại đó có hệ thống loa và báo động truyền thông tin cảnh báo lũ đến người dân.

 Thăm thực địa hệ thống cảnh báo lũ sông Ciliwung

Trong chương trình làm việc tại Indoneisa, Đoàn công tác cũng kết hợp đến thăm Trung tâm điều phối khu vực Asean về hỗ trợ nhân đạo (Trung tâm AHA). Tại đây, Đoàn được nghe giới thiệu về Trung tâm, vai trò và các hoạt động của Trung tâm đối với công tác hỗ trợ nhân đạo cũng như công tác PCTT khu vực Asean. Đối với Việt Nam, Trung tâm đã hỗ trợ đào tạo 7 cán bộ ứng phó nhanh thiên tai (ERAT), trong đó có 4 cán bộ tham gia Chương trình điều hành PCTT (6 tháng), hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức diễn tập ARDEX 13 và nhiều hoạt động khác. Đoàn cũng thăm quan phòng điều hành PCTT của Trung tâm AHA, nghe giới thiệu việc ứng dụng công nghệ mới trong giám sát PCTT, hỗ trợ chia sẻ thông tin PCTT cho các quốc gia ASEAN cũng như các hoạt động hỗ trợ nhân đạo trong khu vực và trên thế giới.

Thăm và làm việc tại Trung tâm AHA

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài chúc mừng sự lớn mạnh cũng như đánh giá cao vai trò của Trung tâm AHA; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động của Trung tâm đối với công tác PCTT và hỗ trợ nhân đạo trong khu vực./.