Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 114 Tổng số truy cập: 7,596,668

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm việc với UBND tỉnh Lào Cai

Sáng nay (11/7), Đoàn công tác do đồng chí Trịnh Thị Thủy – Thứ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (PCTT) làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện Tổng cục Phòng, chống thiên tai – Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; một số đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Về phía tỉnh Lai Châu có  ông Tống Thanh Hải Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu và đại diện một số cơ quan liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía UBND tỉnh Lào Cai có ông Trịnh Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN) cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh là thành viên Ban Chỉ huy.

Ông Trịnh Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kiến nghị một số nội dung với đoàn công tác

Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2019, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN gồm 28 đồng chí, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và 04 Phó ban và 23 ủy viên là giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện được kiện toàn với 225 đồng chí, cấp xã là 3.067 đồng chí. Công tác huy động lực lượng PCTT và TKCN được duy trì khoảng 10.590 người, trong đó lực lượng thường trực sẵn sàng ứng cứu là 3.177 người và lực lượng huy động là 7.413 người. Hiện, trên địa bàn tỉnh có khoảng 145 điểm có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng tới 714/3.570 hộ và đều có phương án di chuyển đến nơi an toàn: Xây dựng các điểm sắp xếp dân cư tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ và những trường hợp khẩn cấp phát sinh sẽ được sơ tán đến các trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế…

Toàn tỉnh có 63 hồ, đập thủy điện và 101 hồ chứa thủy lợi. Trước mùa mưa, lũ UBND tỉnh chỉ đã đạo các đơn vị liên quan, các nhà máy thủy điện kiểm tra rà soát an toàn hồ, đập, hệ thống kênh mương, công trình thủy lợi để đánh giá hiện trạng công trình. Đồng thời có kế hoạch củng cố, sửa chữa, khắc phục, nâng cấp kịp thời đảm bảo tiêu thoát lũ, chống sạt lở, duy trì nguồn nước tưới tiêu ổn định, khắc phục hạn hán và chuẩn bị lực lượng phương tiện kỹ thuật đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện khi có sự cố xảy ra. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh làm 01 người chết, 04 người bị thương, 2.557 bị thiệt hại, 67 công trình phụ, 50 điểm trường, 02 trạm y tế xã, 17 công trình văn hóa, 6 công trình thủy lợi, 263 ha lúa, hoa mầu và hàng nghìn con gia cầm, hàng chục con gia súc … tổng thiệt hại ước đạt 78,6 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai đã thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời tổ chức thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ kịp thời theo quy định. Năm 2019, tỉnh đã bố trí 153,96 tỷ đồng để thực hiện sửa chữa, xây dựng 53 dự án, công trình phòng, chống thiên tai. Công tác thu nộp Quỹ phòng chống thiên tai luôn được quan tâm, năm 2018 đã thu được trên 13 tỷ  đồng và 6 tháng đầu năm 2019 là 4 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Trịnh Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Do biến đổi khí hâu ngày càng rõ rệt, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường dẫn đến trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã xảy ra 16/19 loại hình thiên tai phổ biến. Cùng với đó địa hình chia cắt mạnh, thiết bị quan trắc, cảnh báo, dự báo còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ cán bộ làm công tác PCTT và dự báo viên không thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên  môn nhiệm vụ, dẫn đến chất lượng dự đoán, dự báo thiên tai còn nhiều hạn chế. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị một số nội dung, cụ thể: Đề nghị sửa đổi Nghị định số 94/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai do không quy định quy định kinh phi chi cho các hoạt động của cơ quan Quỹ, đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn và nhiều nội dung chưa phù hợp với thực tế; Trang bị phương tiện kỹ thuật cho lực lượng xung kích cấp xã bảo đảm phòng chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, nhất là các trang thiết bị kỹ thuật để tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ ban đầu. Hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng động và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cồng đồng; Kinh phí thực hiện Nghị quyết Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai và kinh phí cho 03 dự án cấp bách phục vụ công tác phòng chống thiên tai trên địa tỉnh.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến, thảo luận trong đó tập trung vào các nhiệm vụ khắc phục những khó khăn, chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ; những khó khăn trong quá trình ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai; kiến nghị với Trung ương hỗ trợ các nguồn lực cho tỉnh vì Lào Cai.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi làm việc 

Ông Đặng Quang Minh quyền Vụ trưởng Vụ quản lý thiên tai cộng đồng phát biểu tại buổi làm việc 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc đồng chí Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Lào Cai trong thời gian qua. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Lào Cai đoàn công tác sẽ tổng hợp báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kịp thời sửa đổi bổ sung. Trong đó sẽ đặc biệt chú ý đến đề nghị sửa đổi Nghị định số 94/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Thư trưởng cũng lưu ý, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác phòng chống thiên tai, quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện, kỹ thuật cho lực lượng xung kích làm công tác PCTT và TKCN. Tăng cường kiểm tra giám sát an toàn hồ đập và có phương án phòng chống mưa lũ hạ du các hồ chứa, đặc biệt là sơ tán kịp thời người dân hạ du trong trường hợp các hồ chứa xả lũ. Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” ứng phó với mưa, lũ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất… nhất là các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Cùng với đó làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo thiên tai cho nhân dân và thay đổi phong tục tập quán, nếp sống lạc hậu của một bộ phận các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trước đó Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại huyện Bát Xát.

Đoàn công tác đi thực địa tại huyện Bát xát

 

Văn phòng TT BCĐ TW về PCTT