Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 171 Tổng số truy cập: 7,603,325

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu

Tiếp tục chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT), ngày 25/7, Đoàn công tác do đồng chí Thiếu tướng Phạm Kim Hậu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (PCTT) làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện Tổng cục Phòng, chống thiên tai – Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; Bộ Công thương, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, Viện Kỹ thuật biển.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía UBND tỉnh Bạc Liêu có ông Dương Thành Trung – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN) cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh là thành viên Ban Chỉ huy.

Báo cáo với Đoàn công tác, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cho biết, năm 2019 UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT &TKCN tỉnh với 38 thành viên, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra tại địa phương, trong đó xây dựng cụ thể phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” và tổ chức sơ tán đảm bảo an toàn dân cư khi xảy ra thiên tai. Tính đến tháng 6/2019 đã có 21 xã được thẩm định tiêu chí 3.2 trong xây dựng nông thôn mới. Công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh đã quan tâm, bố trí kinh phí 4,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới trụ sở Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Ngoài ra, Tỉnh đã ban hành Quyết định về việc thành lập Quỹ phòng chống thiên và quy chế tổ chức và hoạt động quỹ, hiện nay Tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thu quỹ trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác PCTT còn mỏng và kiêm nhiệm với khối lượng công việc lớn, trang thiết bị phục vụ công tác chỉ đạo điều hành còn hạn chế, người dân địa phương còn thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng ứng phó với thiên tai, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được với yêu cầu trong công tác PCTT.  Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Trung ương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác PCTT các cấp tại địa phương; huấn luyện cho lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn; hỗ trợ kinh phí cho địa phương để đẩy nhanh tiến độ các dự án kè biển, đê biển chống xói lở; tiếp tục hỗ trợ các máy phát trực canh, máy định vị qua vệ tinh VINASAT cho tàu thuyền; bổ sung, trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên biển; xây dựng chương trình hỗ trợ cho người dân xây dựng nhà chống bão và hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện Đề án 1002 của Chính phủ về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Trung ương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác PCTT các cấp tại địa phương; huấn luyện cho lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn; hỗ trợ kinh phí cho địa phương để đẩy nhanh tiến độ các dự án kè biển, đê biển chống xói lở; tiếp tục hỗ trợ các máy phát trực canh, máy định vị qua vệ tinh VINASAT cho tàu thuyền; bổ sung, trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên biển; xây dựng chương trình hỗ trợ cho người dân xây dựng nhà chống bão và hỗ trợ kinh phí để tiếp tục thực hiện Đề án 1002 của Chính phủ về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Đồng chí Dương Thành Chung, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn đã có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác PCTT&TKCN của tỉnh.

Kết luận tại buổi làm việc đồng chí Thiếu tướng Phạm Kim Hậu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đánh giá cao công tác PCTT&TKCN của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua. Đồng thời lưu ý, trong thời gian tới, đề nghị tỉnh Bạc Liêu cần tập trung chú trọng vào một số nội dung như sau:

Một là, Tập trung quán triệt việc thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, các Nghị quyết của Chính phủ, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, kết luận của Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại Hội nghị PCTT khu vực miền Nam 2019.

Hai là, Rà soát, bổ sung, kiện toàn Quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN.

Ba là, Rà soát, cập nhật, Kế hoạch phòng chống thiên tai cấp tỉnh và phương án ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn.

Bốn là, Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai của người dân nhằm nâng cao nhận thức để chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Năm là, Quan tâm chỉ đạo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong PCTT đối với người dân, các cấp chính quyền và các đơn vị, doanh nghiệp, để tránh thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Sáu là, Tăng cường phối hợp với Đài KTTV khu vực Nam Bộ để kịp thời nắm bắt các thông tin dự báo, cảnh báo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành.

Bảy là, Tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Văn phòng thường Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Tám là, Tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển đã được bố trí kinh phí để sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Chín là, Tăng cường triển khai huấn luyện, diễn tập theo các tình huống cụ thể, tránh lúng túng, bị động khi xảy ra thiên tai.

 

Thiếu tướng Phạm Kim Hậu phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, vào buổi sáng ngày 25/7, Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại tuyến kè biển Gành Hào, huyện Đông Hải.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác tại tuyến kè biển Gành Hào

 

Cục UPKPHQTT-TCPCTT