Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 150 Tổng số truy cập: 7,596,009

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thiên tai “Trường học của Sơn Tinh” tại TP. Hồ Chí Minh

Sáng ngày 23/3, tại trường Trung học cơ sở Bình Đông (thành phố Hồ Chí Minh), Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai phối hợp cùng Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thiên tai “Trường học của Sơn Tinh”.

Tham dự và chủ trì hội nghị Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW về PCTT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bà Akiko Jujii – Phó Giám đốc Quốc Gia Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, cùng với sự tham gia của  Lãnh sự quán Nhật, lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN TP. Hồ Chí Minh, Chi cục Phòng, chống thiên tai Miền Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cùng Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh trường THCS Bình Đông.

Tại chiến dịch các em học sinh được nâng cao nhận thức và kỹ năng về phòng, chống thiên tai thông qua các hoạt động: diễn tập ứng phó với một số loại hình thiên tai bão, lụt, mưa đá, sét, dông, lốc, triều cường, động đất và sóng thần; sơ cấp cứu cho bạn khi bị thương trong thiên tai; tìm hiểu kiến thức về thiên tai, cách phòng chống thông qua các trò chơi dân gian; được đưa ra các thông điệp của mình để dán lên cây thông điệp và đặc biệt các đại biểu được xem các tiết mục văn nghệ do các em học sinh trường Bình Đông thể hiện.

 

Các em học sinh diễn tập kỹ năng ứng phó với sét

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, hàng năm thiên tai đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người trong đó có nhiều trẻ em, riêng năm 2017 thiên tai đã là 386 người bị chết và mất tích, trong đó, có 40 trẻ em. Ông nhấn mạnh, trẻ em là những chủ nhân tương lai của đất nước, cũng là những đối tượng dễ bị tổn thương trước hiểm họa, thiên tai, để giảm thiểu những thiệt hại, rủi ro mất mát trước thiên tai thì gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần phải chung tay để bảo vệ và giám sát các em. Đặc biệt, các em cũng cần phải trang bị những kiến thức và kỹ năng để bảo vệ mình trước thiên tai, trong đó, việc lồng ghép nội dung PCTT vào các chương trình học, các hoạt động ngoại khóa là rất quan trọng nhằm giảm thiểu những rủi ro, mất mát khi thiên tai xảy ra.

Ông đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của UNDP trong việc triển khai chiến dịch quan trọng này, ông chia sẻ, là một đất nước chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai nên chúng ta không có cách nào khác là phải sống chung với bão, lũ, giông, lốc,… và để giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản chúng ta phải chủ động trước thiên tai, phải hiểu biết về thiên tai và chủ động phòng, tránh. Ông hi vọng qua chiến dịch ngày hôm nay các em sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng về thiên tai và cách phòng, tránh, đồng thời, đề nghị các em tích cực nghiên cứu, tìm hiểu về thiên tai, kỹ năng PCTT và phổ biến tới bạn bè người thân để nâng cao hiểu biết góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Ông cũng hi vọng chiến dịch này được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhân rộng trên tất cả các trường học trên cả nước để góp phần nâng cao nhận thức, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người của nhân dân và của nhà nước.

 

 

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh VPTT, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai phát biểu khai mạc tại hội nghị

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Akiko Jujii, Phó Giám đốc Quốc gia, UNDP chia sẻ tầm quan trọng của chuỗi chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về thiên tai trong trường học, đồng thời rất vui mừng được về tham dự sự kiện lần này tại TP. Hồ Chí Minh. Bà chia sẻ, đây là một trong số những hoạt động nổi bật của dự án khu vực mà Việt Nam là một trong 18 nước được lựa chọn nhằm nâng cao nhận thức, chuẩn bị ứng phó với sóng thần và thiên tai cho các em học sinh trong nhà trường, đặc biệt trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng để phòng tránh. Bà hi vọng, chiến dịch sẽ được nhân rộng tại các trường học của Việt Nam.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN TP. Hồ Chí Minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, Ban Giám hiệu nhà trường, rất lấy làm vui mừng khi TP. Hồ Chí Minh được chọn để thực hiện Chiến dịch truyền thông này, trường THCS Bình Đông là trường thường xuyên bị ảnh hưởng của triều cường, lụt, bão, ... nhất là trong những năm gần đây, bão gia tăng và cường độ mạnh lên ảnh hưởng rất lớn đến việc học của các em. Nhà trường cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc vì qua hoạt động này các em được cung cấp kiến thức và kỹ năng để ứng phó với thiên tai. Nhà trường cũng khẳng định sau chiến dịch sẽ tiếp tục vận động phong trào giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học và chia sẻ tới các trường lân cận trên địa bàn.

Các địa biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

 

 

Các em được chơi các trò chơi dân gian nhằm nâng cao nhận thức về thiên tai

Các em  thực hành các hoạt động sơ cấp cứu cho bạn bị thương khi thiên tai xảy ra

 

Diễn tập ứng phó khi gặp mưa đá

Những thông điệp của các em được dán lên cây thông điệp

# Chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về thiên tai - Trường học của Sơn Tinh” trong khuôn khổ dự án khu vực của UNDP do Chính phủ Nhật Bản tài trợ mà Việt Nam là một trong 18 nước được lựa chọn tham gia nhằm nâng cao nhận thức, chuẩn bị ứng phó với sóng thần và thiên tai nói chung trong trường học. Chiến dịch đã được thực hiện tại các trường đại diện cho các vùng, miền của Việt Nam, bao gồm: TP. Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận và TP. Hồ Chí Minh. Tiếp theo, Lễ trao giải cuộc thi vẽ tranh về chủ đề thiên tai và phòng, chống thiên tai sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 30/3/2018.

 

Văn phòng TT BCĐ TW về PCTT