Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 1676 Tổng số truy cập: 7,640,947

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Ban chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai làm việc với các đơn vị về ứng dụng công nghệ viễn thám trong Phòng, chống thiên tai

Tải về
Ngày 13/8/2015, Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác của Tổng cục đã đến làm việc với một số đơn vị trong và ngoài Bộ về ứng dụng công nghệ viễn thám và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.

Tham gia cùng đoàn công tác có lãnh đạo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Thủy lợi: Cục phòng, chống thiên tai, Vụ Quản lý đê điều, Trung tâm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai.

Mục đích của chuyến công tác nhằm tìm hiểu thực tế khả năng và hiện trạng ứng dụng công nghệ viễn thám và các công nghệ tiên tiến khác đối với quản lý, điều hành nói chung và công tác phòng, chống thiên tai nói riêng. Những vấn đề đã được trao đổi tại các đơn vị gồm: hiện trạng ứng dụng thực tế tại các cơ quan, đơn vị;  kinh nghiệm ứng dụng phục vụ quản lý, điều hành; khả năng đáp ứng nhu cầu quản lý theo thời gian thực (real time) đối với công tác chỉ đạo PCTT; nguồn ảnh vệ tinh, quy mô, mức độ chính xác và thời gian chiết xuất thông tin; cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ viễn thám và các vấn đề liên quan khác, v…

Tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đoàn công tác đã được các cán bộ kỹ thuật Viện Công nghệ Vũ trụ (thuộc Viện Hàn lâm) giới thiệu về công tác cung cấp ảnh vệ tinh VNREDSat-1 và các hoạt động hợp tác quốc tế trong khuôn khổ UNESCAP để đặt chụp ảnh vệ tinh, đặc biệt là ảnh vệ tinh Radar, xử lý ảnh, xây dựng các bản đồ ngập lụt phục vụ kịp thời công tác quản lý và xác định mức độ thiên tai, đặc biệt trong đợt mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh thời gian qua. Qua đó, Đoàn công tác nhận thấy Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là Cơ quan nghiên cứu có nhiều tiềm năng cung cấp các thông tin hữu ích cho công tác phòng, chống thiên tai.

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Trần Quang Hoài đánh giá cao sự đóng góp kỹ thuật và đề nghị đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật của cả hai bên tiếp tục có những nghiên cứu sâu hơn nữa về giải đoán ảnh không gian và chuyển giao công nghệ, giúp Ban chỉ đạo TW về phòng, chống thiên tai trong công tác quản lý, điều hành, giảm thiểu rủi ro thiên tai cho nhân dân các vùng bị ảnh hưởng.

ẢNH 1: Làm việc với đại diện Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 

ẢNH 2: Làm việc tại Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Công nghệ vũ trụ.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, phía Viện Hàn lâm đã giới thiệu với Ông Trần Quang Hoài và Đoàn công tác về các công nghệ mới phục vụ công tác quản lý thiên tai và những hình ảnh mới nhất thu được của vệ tinh VNREDSat-1 - vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam do Viện Hàn lâm giao cho Viện Công nghệ vũ trụ vận hành và quản lý, hiện đang hoạt động ổn định trên quỹ đạo từ tháng 5/2013.

 

Tiếp sau buổi làm việc với Viện Hàn lâm KH&CNVN, Đoàn công tác đã đến làm việc với đại diện của Tổng cục Lâm nghiệp. Tại đây, Đoàn đã được tìm hiểu các ứng dụng thực tế của công nghệ viễn thám trong công tác quản lý, điều hành phòng chống cháy rừng. Qua đó đã nhận thấy các ưu, khuyết điểm và phương hướng cần triển khai mạnh mẽ hơn nữa các ứng dụng tiên tiến của công nghệ viễn thám trong công tác quản lý, điều hành của Văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng, chống thiên tai cũng như tại Tổng cục Thủy lợi. Đồng chí Trần Quang Hoài đã chỉ đạo Đoàn công tác tiếp tục đi tìm hiểu thực tế về hiện trạng ứng dụng công nghệ tiên tiến tại một số đơn vị trong và ngoài Bộ, rút kinh nghiệm và sớm tham vấn cho lãnh đạo Ban chỉ đạo, lãnh đạo Tổng cục Thủy lợi trong công tác quản lý, điều hành nói chung và công tác phòng, chống thiên tai nói riêng./.

ẢNH 3,4: Làm việc tại Tổng cục Lâm nghiệp.

 

 

Phòng Khoa học, Hợp tác Quốc tế