Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 379 Tổng số truy cập: 7,506,837

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Hà Nội: Còn 15 điểm sẽ úng ngập khi có mưa lớn

Thay vì tồn tại 18 điểm úng ngập như năm trước, năm nay số điểm tại Hà Nội dự kiến vẫn sẽ bị úng ngập khi mưa lớn là 15 điểm. Thông tin này được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội công bố ngày 20-4.

Giảm 3 điểm úng ngập

Nhận định về công tác thoát nước mùa mưa năm 2018, ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, với các trận mưa nhỏ hơn 50mm/2h, cơ bản trên địa bàn chỉ tồn tại một số điểm ứ đọng, dềnh nước khi mưa do đường trũng, không có điểm úng ngập.

Ông Võ Tiến Hùng thông tin về công tác đảm bảo thoát nước đô thị mùa mưa 2018.

Tuy nhiên, với các trận mưa có lượng mưa từ 50mm-100mm/2h, khi xảy ra mưa với cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến trên địa bàn tồn tại 15 điểm úng ngập và một số điểm dềnh nước nhỏ lẻ trong các ngõ, xóm, khu dân cư.

So với năm 2017, năm nay, số điểm úng ngập đã giảm 3 điểm, gồm: Cổ Linh (quận Long Biên); ngã ba Quang Trung - Phan Đình Giót; khu vực bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Ngoài ra, Công ty giảm thiểu được một số điểm úng ngập cục bộ nhỏ lẻ khác như: Điểm úng ngập trên quốc lộ 1 A (huyện Phú Xuyên), ngõ 124 Âu Cơ (quận Tây Hồ), tổ dân cư 44 Yên Hòa (quận Cầu Giấy).

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại tình trạng tập kết rác tại các rãnh vỉa, miệng ga. Vì vậy, khi mưa rác và túi nilon sẽ theo dòng chảy trôi nhanh về các ga thu làm giảm khả năng tiêu thoát nước. Cùng với đó, một số hộ dân sử dụng các tấm tôn, gỗ… bịt miệng ga, khi mưa các vật cản này không được tháo dỡ kịp thời gây úng nhập.

Liên quan đến rác thải dầu, mỡ của nhà hàng, khách sạn không thể tan trong nước nên dễ gây tắc cống thoát nước, sau một thời gian khảo sát dầu mỡ thải tại 3 cơ sở nhà hàng, bếp ăn, cửa hàng sửa xe máy do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện đã cho kết quả đáng lưu tâm.

Hầu hết nước thải tại các cơ sở này đều chứa dầu mỡ cao gấp hàng trăm lần so với quy chuẩn nhưng vẫn đổ thẳng ra hệ thống thoát nước chung của TP. Vì vậy, Công ty đang đề xuất phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các nhà hàng, khách sạn thực hiện tách lớp dầu, mỡ trước khi xả thải.


Ứng dụng cảnh báo úng ngập, chỉ đường trên điện thoại

Trong mùa mưa năm nay, mục tiêu của Công ty là đưa nước nhanh nhất về các nguồn tiêu, đảm bảo thoát nước nhanh nhất với trận mưa có cường độ 310mm/2 ngày, giảm thiểu tối đa về mức độ ngập và thời gian úng ngập trên địa bàn; tăng cường công tác quản lý vận hành, duy tu duy trì hệ thống thoát nước; sẵn sàng đối phó với các trận mưa theo từng tình huống cụ thể, kể cả các trận mưa vượt quá công suất thiết kế; vận hành an toàn phương tiện, thiết bị hiện có để phòng chống úng ngập, giảm ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại do mưa và úng ngập gây ra trong khu vực nội thành.

Để thực hiện mục tiêu trên, Công ty hoàn thiện Trung tâm giám sát hệ thống thoát nước. Trung tâm đã triển khai thí điểm ứng dụng HSDC Maps-cảnh báo úng ngập và gợi ý chỉ đường trên điện thoại thông minh cùng với chức năng cảnh báo ngập lụt, gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, hình ảnh camera của điểm ngập... Người dân có thể tải miễn phí ứng dụng về điện thoại để sử dụng.

Cùng với đó, Công ty duy tu duy trì hệ thống thoát nước, sớm xây dựng kế hoạch nạo vét chi tiết cho từng tuyến, từng lưu vực để đảm bảo trước mùa mưa bão các trục thoát nước chính được kiểm tra, nạo vét, khai thác tối đa năng lực sẵn có của hệ thống; ứng trực đầy đủ, giải quyết kịp thời và hiệu quả các tình huống xảy ra khi có mưa lớn trên địa bàn...

15 điểm úng ngập tại 10 quận trên địa bàn Hà Nội: 


- Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa (quận Hoàn Kiếm);

- Phố Cao Bá Quát, đoạn trước cửa Công ty Môi trường đô thị; Đội Cấn, trước cửa số nhà 209 (quận Ba Đình);

- Ngã ba La Pho - Thụy Khuê (quận Tây Hồ);

- Phố Minh Khai, đoạn chân cầu Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng);

- Đường Giải Phóng, đoạn trước cửa bến xe phía Nam; Phố Nguyễn Chính từ ngõ 74 đến cống hóa mương Tân Mai; phố Thanh Đàm (quận Hoàng Mai);

- Phố Nguyễn Khuyến, khu vực trước công trường Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa);

- Đường Trường Chinh, đoạn Bệnh Viện PKKQ (quận Thanh Xuân);

- Phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy); 

- Đường Phạm Văn Đồng, trước và đối diện Công ty Cầu 7, ngã ba Tân Xuân -Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm);

- Đường Ngọc Lâm, từ ngã ba Long Biên 1 đến XN Môi trường đô thị Gia Lâm; Phố Hoàng Như Tiếp, trường tiểu học Ngọc Lâm đến ngã 3 Hoàng Như Tiếp - Ái Mộ (quận Long Biên).

 

 

 

hanoimoi.com.vn