Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 272 Tổng số truy cập: 7,506,646

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Bộ trưởng Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 3

Sáng ngày 18/7, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 3 do Bộ trưởng Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường chủ trì. Tham dự cuộc họp có đại diện các cơ quan, Bộ ngành: Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và PTNT (Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Cục trồng trọt), Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam.

Toàn cảnh cuộc họp

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 07 giờ ngày 18/07, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây đảo Hải Nam, cách đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh khoảng 390km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km; khoảng chiều tối nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, sau đó bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh kết hợp với rìa phía Tây hoàn lưu cơn bão số 3 nên từ trưa chiều ngày 18/7 đến đêm 19/7, ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa rất to. Từ ngày 19 - 20/7, mưa lớn có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc (tập trung ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La).

Bộ trưởng - Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện của các cơ quan đã báo cáo tình hình và công tác chỉ đạo ứng phó với bão số 3; các Bộ, ngành đã có các công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để triển khai và tổ chức các đoàn công tác kiểm tra chỉ đạo tại địa phương. Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT – Văn phòng Ủy ban quốc gia ƯPSCTT&TKCN đã có Công điện số 12/CĐ-TW ngày 17/7/2018 gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh và các Bộ ngành. Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT do Ủy viên thường trực –Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 tại tỉnh Nam Định và Thái Bình; Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác tiêu úng tại một số địa phương.

Về tình hình ngập lụt, úng: tại các tỉnh Bắc và Trung Bộ hiện có 51.934ha lúa bị ngập úng (Nam Định: 27.634ha; Ninh Bình: 5.870ha; Hòa Bình: 141ha; Thanh Hóa: 6.083ha; Nghệ An: 6.966ha; Hà Tĩnh: 5.240ha). Diện tích ngập úng đối với hoa màu là 4.966ha (Hòa Bình: 50 ha; Thanh Hóa: 896 ha; Nghệ An: 1.381 ha; Hà Tĩnh: 2.639 ha). Hiện các địa phương đã triển khai vận hành các trạm bơm và mở các cống tiêu để tiêu nước cho vùng diện tích ngập úng (Nam Định: 317 máy bơm; Thái Bình: 95 máy bơm; Ninh Bình: 283 máy bơm và 23 cống; Thanh Hóa: 103 máy bơm; Nghệ An: 2 trạm bơm).

Về tình hình hồ chứa: Các hồ chứa khu vực miền núi phía Bắc đạt từ 50-70% dung tích thiết kế; riêng tại tỉnh Lào Cai và Hà Giang các hồ chứa đã đạt trên 90% dung tích thiết kế; Các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đạt từ 50-65% dung tích thiết kế. Hiện nay, tại các tỉnh từ Ninh Bình đến Thừa Thiên Huế có 102 hồ xung yếu.

Về hệ thống đê điều: Do mưa to, dài ngày, trên tuyến đê biển 5 của tỉnh Thái Bình bị sạt lở 05 đoạn với tổng chiều dài 135m. Hiện địa phương đã lập phương án xử lý theo phương châm “4 tại chỗ” để triển khai thực hiện.

Về tình hình tàu thuyền: Tính đến 6h00 ngày 18/7, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.595 phương tiện/237.532 lao động biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển phòng, tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đến nay còn 34 tàu thuyền và 94 lao động đang ở trong khu vực nguy hiểm. 

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng – Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường đánh giá: Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã gây mưa lớn trên diện rộng với tổng lượng mưa trong 3-4 ngày khoảng 500mm, cơn bão số 3 được hình thành gần bờ biển, lại đang di chuyển với tốc độ nhanh gấp đôi bình thường và hướng di chuyển tập trung vào khu vực đang bị tổn thương. Theo đó, Bộ trưởng Trưởng ban chỉ đạo các nội dung sau:

Đối với trên biển: Rà soát, kiểm đếm các tàu thuyền trên biển, không để các tàu thuyền hoạt động trong khu vực nguy hiểm, di chuyển vào bờ trước 12h trưa nay (18/7); kiểm tra toàn bộ khu vực tránh trú tàu thuyền từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ thiệt hại khi neo đậu vào bờ; thực hiện lệnh cấm biển; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cho công tác cứu hộ cứu nạn; Bộ Ngoại giao tăng cường công tác điện đàm cho các nước trong khu vực hỗ trợ tàu thuyền của Việt Nam đến tránh trú bão; kiểm tra lại các điểm du lịch đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người dân.

Đối với trên bờ: Theo dõi diễn biến sạt trượt trong bờ; Kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập xung yếu; sạt lở đất ở khu vực phía Tây các tỉnh Bắc Trung bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh).

Đối với sản xuất, trồng trọt: tập trung ứng phó với ngập úng để bảo vệ cây lúa, chủ động tiêu thoát nước cho vùng sản xuất lúa, trong đó chú ý tới Hà Nam, Ninh Bình.

Đối với hồ chứa: tiếp tục theo dõi, tính toán vận hành liên hồ chứa phù hợp với diễn biến tình hình mưa lũ đảm bảo an toàn chống lũ theo quy định.

Các Bộ, ngành liên quan duy trì tổ chức trực ban nghiêm túc, căn cứ tình hình diễn biến thực tế để chỉ đạo, có các phương án sẵn sàng, chủ động ứng phó. Bộ Công thương theo dõi các hệ thống hồ thủy điện đặc biệt theo dõi các hệ thống hồ thủy điện nhỏ ở miền Trung và Tây Nguyên, xây dựng kịch bản ứng phó nhằm đảm bảo cấp điện, không để gián đoạn khi có bão.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng – Trưởng ban biểu dương các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí đã kịp thời thông tin diễn biến tình hình thời tiết, công tác ứng phó với thiên tai.

Ngay sau cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức các đoàn công tác do Bộ trưởng – Trưởng ban Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng dẫn đầu để kiểm tra, chỉ đạo tại địa phương khắc phục chống úng và công tác ứng phó với bão số 3.

 

 

 

 

 

Văn phòng TT BCĐ TW về PCTT