Đường dây nóng cứu hộ, cứu nạn: 02437.333.664 - 02437.349.821 - 069.696.348 - Fax:02437.333.845

Thống kê truy cập Online: 131 Tổng số truy cập: 7,551,097

< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 >

Bản Poọng hồi sinh sau lũ dữ

Chắc chắn giờ đây nhiều người dân huyện Mường Lát (Thanh Hóa) không thể nào quên trận lũ lịch sử cuối tháng 8, đầu tháng 9/2018, đã nhấn chìm hàng trăn nóc nhà, nhiều công trình dân sinh như trường học, trạm y tế… bị vùi lấp trong bùn đất. Đặc biệt QL 15C nối huyện Mường Lát với các huyện miền xuôi bị chia cắt, cô lập nhiều ngày. Vượt qua những thiệt hại về người và của, mọi nguồn lực đang được tập trung khắc phục thiệt hại, bản Poọng, xã Tam Chung đang dần hồi sinh.

Ký ức về trận lũ quét kinh hoàng

Trước đó mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn huyện Mường Lát. Vào sáng ngày 30/08/2018 người dân ở bản Poọng, xã Tam Chung bỗng nghe tiếng đất đá ầm ầm từ trên núi đổ xuống. Mọi người hô hoán nhau chạy thoát thân, còn lại nhà cửa và tài sản đều bỏ lại phía sau.

 

Khu TĐC bản Poọng được bố trí bên cạnh dãy núi Nà Thắn

55 trong tổng số 89 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, chỉ sau tích tắc bản Poọng gần như bị xóa. Bản Poọng khi ấy đất đá ngổn ngang, nhà cửa bị vùi lấp trong bùn đất, mà trước đó chỉ vài ngày đây là bản làng đang dần thay da đổi thịt nơi vùng cao biên giới. Tất cả tài sản, vật nuôi, diện tích hoa màu của người dân đều mất trắng trong cơn lũ lịch sử. Mỗi người dân khi đó đều hoang mang, những giọt nước mắt lăn dài lo lắng biết lấy gì để vực lại cuộc sống khi chỉ còn mạng sống với hai bàn tay trắng.

Thế nhưng, vượt lên trên tất cả, người dân nơi đây vẫn đang từng ngày vực lại tinh thần, nhanh chóng bắt tay vào kiến thiết xây dựng một cuộc sống mới.

Ngay từ đường đi vào bản là hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu đỏ rực thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương và bà con như: khắc phục hậu quả thiên tai, dựng nhà, làm nương không để đất hoang hóa....

Chính quyền và người dân quyết tâm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất

Đi vào bên trong bản, mặc dù trước mắt chúng tôi vẫn còn những hình ảnh hoang  tàn, đổ nát do trận lũ quét để lại. Tuy nhiên, cách đó không xa là một khu đất bằng phẳng với hàng chục ngôi nhà mới mọc lên san sát nhau, cây cối xanh tươi đâm chồi nảy lộc đón một mùa xuân mới với những hy vọng mới.

Chị Ngân Thị Chung (bản Poọng) chia sẻ: “Sau trận lũ quét lịch sử nhà cửa và tài sản của gia đình đều bị cuốn trôi. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành gia đình tôi được hỗ trợ 75 triệu đồng và chia một khu đất bằng phẳng để dựng nhà mới nhằm ổn định cuộc sống, tiếp tục phát triển kinh tế”.

Trước đó, sau trận lũ lịch sử, ông Phạm Minh Chính - Trưởng Ban tổ chức Trung ương đã tới thăm bản Poọng. Ông đã yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Mường Lát và xã Tam Chung phải nghiên cứu quỹ đất ở để bố trí cho người dân dựng nhà trước tết Nguyên đán. Phải lo cho người dân có chỗ ở để an cư, lập nghiệp, cũng như ổn định về nhà ở trước mắt đến lâu dài.

Những ngôi nhà kiên cố được dựng lên san sát ở khu TĐC

Anh Lò Quốc Tính - Trưởng bản Poọng cho biết: “Toàn bản có 89 hộ dân (99% là người Thái) nhưng có 55 hộ dân bị vùi lấp, đổ sập hoàn toàn trong trận lũ quét. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp cuộc sống nhân dân đang từng ngày ổn định. Xã đã bố trí đất cho người dân dựng nhà, đồng thời dần khôi phục canh tác sản xuất.

Xây dựng khu TĐC mới để người dân yên tâm sản xuất

Để có khu TĐC mới, chính quyền địa phương đã bố trí khu TĐC cạnh dãy núi Nà Thắn, cách khu đất cũ khoảng 1,5km với diện tích khoảng 3ha được chia làm 2 khu vực nhà sàn truyền thống, nhà xây và nhà lắp ghép cho 66 hộ dân.

Có mặt tại khu đất TĐC mới, trước mắt chúng tôi là đường giao thông thuận lợi với hàng chục ngôi nhà mới đã được dựng lên, nhiều ngôi nhà khác đang trong quá trình hoàn thiện. Khu trường học mới cũng đã được xây dựng cho các em nhỏ đến trường.

 

Người dân đang khẩn trương dựng nhà mới, để bắt đầu một cuộc sống mới

Anh Lục Minh Quý đang khẩn trương cùng thợ mộc dựng nhà mới phấn khởi cho biết: “Từ khi bùn đất vùi lấp gần hết bản, gia đình tôi sang đây được nhà nước và các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền để dựng lại nhà, đồ dùng sinh hoạt và gạo ăn cũng được hỗ trợ đầy đủ để đón Tết. Khu tái định cư mới đất bằng phẳng, rộng rãi, đường cũng đẹp nữa, nói chung mọi điều kiện rất tốt nên giờ gia đình tôi đang khẩn trương dựng ngôi nhà mới để bắt đầu một cuộc sống mới”.

Ông Cao Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: “Việc xây dựng nhà ở khu TĐC và ổn định đời sống nhân dân sau trận lũ tháng 08/2018 đối với huyện là việc làm cấp bách và được ưu tiên hàng đầu. Hiện tại, do đất nông nghiệp gần như bị vùi lấp hoàn toàn, chính quyền địa phương và nhân dân đang tìm hướng giải quyết, khắc phục cũng như chuyển đổi kinh tế cây trồng phù hợp.

Gác lại những mất mát, đau thương trong cơn lũ lịch sử, bản Poọng đang giờ đây dồn hết sức người, sức của tập trung khắc phục những thiệt hại nặng nề mà thiên tai để lại. Bản Poọng đang dần hồi sinh ở khu TĐC, một mùa xuân mới đang nở rộ trên vùng đất mới, với những hy vọng mới.        

 


 

 

 


 

 

baotainguyenmoitruong.vn